09:17
Không nên thu hồi đất cho đầu tư tư nhân
VietNamnet - Một trong những điểm yếu của luật Đất đai hiện hành là cho phép
nhà nước thu hồi đất cho các dự án đầu tư tư nhân chứ không chỉ là các dự án
liên quan đến lợi ích quốc gia như Hiến pháp 1992 yêu cầu - trao đổi của cố vấn chính sách pháp luật UNDP Nicholas Booth.
"Đại tu" quy hoạch đất đai
Ông Booth nói:
Luật Đất đai hiện hành chưa
công bằng với nông dân. Họ được thuê đất với thời hạn 20 năm trong khi dân cư
đô thị lại được quyền sử dụng đất vĩnh viễn. Nhiều nông dân trồng lúa không
có quyền thay đổi mục đích sử dụng đất. Họ bị hạn chế rất nhiều trong việc
tích lũy đất đai. Hậu quả là sở hữu của họ không an toàn và họ bị
"nhốt" trong việc sử dụng đất kém năng suất, do đó dễ rơi vào bẫy
nghèo đói kinh niên.
Hơn nữa, luật hiện hành cho
phép nhà nước thu hồi đất cho các dự án đầu tư mà không hạn chế cho các dự án
liên quan đến lợi ích quốc gia như cơ sở hạ tầng và an ninh quốc gia như Hiến
pháp năm 1992 yêu cầu.
Khi đất bị thu hồi, mức đền
bù trả cho nông dân không dựa vào thỏa thuận với nhà đầu tư, mức này có thể
phản ánh giá trị thực sự của mảnh đất, mà lại dựa vào giá tùy ý xác định (ví
dụ: từng tỉnh, thành tự quy định giá đất trên địa bàn đó - PV). Mức này
thường thấp hơn nhiều giá trị thực, đẩy nông dân vào đói nghèo, đồng thời làm
giàu một cách bất công cho nhà đầu tư và tạo cơ hội tham nhũng cho quan chức.
Những vấn đề này đã dẫn đến
gia tăng khiếu kiện về đất đai mà 70% số đó liên quan tới thu hồi và bồi
thường đất. Ngoài ra, hệ thống quy hoạch đất đai vẫn còn rối ren, cần một
cuộc “đại tu” để tăng cường tính minh bạch, giảm cơ hội tham nhũng.
Định giá đất
phải độc lập
Theo ông, pháp luật cần phải được điều chỉnh và thực thi như thế
nào để có thể chấm dứt tình trạng khiếu nại, tố cáo nghiêm trọng hiện nay ?
Có 5 cải cách then chốt cần
phải được thực hiện để giảm mức độ tranh chấp đất đai. Thứ nhất là đồng bộ
hóa quá trình thu hồi đất đai với Hiến pháp. Nhà nước chỉ nên có quyền thu
hồi đất vì lợi ích công, ví dụ như xây cơ sở hạ tầng mới, chứ không phải vì lợi
ích của các nhà đầu tư tư nhân.
Thứ hai là đảm bảo tính minh
bạch và sự tham gia của người dân vào quá trình quy hoạch và thu hồi đất.
Điều tra Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) do UNDP
hỗ trợ thực hiện gần đây cho thấy cứ 10 người dân ở VN thì có 8 người không
biết về quy hoạch đất đai địa phương, và trong 5 người chỉ có 1 người nói đã
có cơ hội cho ý kiến về các kế hoạch đó. 2/3 số người được hỏi nói không biết
gặp ai để hỏi về giá đất chính thức.
Bước thứ ba là đảm bảo cơ chế bồi thường công bằng và minh bạch
khi thu hồi đất. Giá bồi thường nên được xác định bởi các nhà định giá đất
độc lập hoặc bằng thỏa thuận trực tiếp với nông dân chứ không phải bởi các
quan chức; và cần có cơ chế hiệu quả, khách quan hơn để giải quyết khiếu
kiện.
Thứ tư là tạo sự công bằng
cho với nông dân trong luật Đất đai. Họ phải được quyền sử dụng đất giống như
cư dân đô thị, hay ít nhất cũng phải được quyền thuê đất lâu như các nhà đầu
tư thương mại, và phải có quyền tăng năng suất sử dụng đất hiệu quả hoặc chuyển
nhượng đất đai.
Thứ năm là hệ thống cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất phải minh bạch hơn, đơn giản hơn và rẻ hơn cho
người nghèo. Thiếu vắng sự minh bạch trong quá trình này sẽ tạo ra cơ hội
tham nhũng. Điều này đã được chứng minh trong PAPI 2011 là 1/5 người dân phải
trả hối lộ để có được giấy này.
Sát giá thị trường?
Luật hiện hành của VN quy định nguyên tắc định giá đất là “sát
giá thị trường”; dự thảo luật sửa đổi đưa ra nguyên tắc “hợp lý với giá thị
trường”. Ông bình luận gì về các quy định này?
Cách thay đổi ngôn từ này
không giải quyết được vấn đề thực sự, đó là hệ thống hiện hành thiếu minh
bạch, độc lập, khách quan và cơ chế giải quyết khiếu kiện hiệu quả. Do đó,
cho dù luật hiện tại đặt ra nguyên tắc “sát giá thị trường” nhưng khảo sát
PAPI 2011 vẫn cho thấy chỉ có 9% người dân mất đất tin rằng giá bồi thường họ
nhận được là sát với giá trị thị trường, còn tệ hơn cả con số 17% trong khảo sát PAPI 2010.
Xin ông cho biết kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này?
Hầu hết các quốc gia chỉ áp
dụng thu hồi đất bắt buộc cho các vấn đề liên quan tới lợi ích quốc gia
(tương tự như Hiến pháp 1992 của Việt Nam) thay vì cho phép nhà nước tham gia
vào chuyển đổi đất đai cho đầu tư tư nhân. TP.HCM đã áp dụng hệ thống định
giá đất động lập khi thu hồi đất cho các dự án. Đây cũng là một bước đi giúp
tăng tính minh bạch và giảm khiếu kiện.
(Theo VietNamnet) Hiền Anh
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét